Kỷ niệm, dù buồn cũng khó quên

Đăng lúc: Thứ tư - 22/07/2015 03:37 - Người đăng bài viết: Nguyễn Hùng Thái
(ảnh chụp lễ giỗ lần thứ 280, ông Mạc Cửu)

Năm nay mẹ tôi, anh em chúng tôi về Hà Tiên dự Lễ giỗ lần thứ 280 năm, ngày mất của ông Mạc Cửu. Dịp này tôi lại đi qua những nơi kỷ niệm vui buồn của cuộc đời. Dù kỷ niệm buồn nhưng cũng khó quên. Tôi ghi mấy dòng suy nghĩ về kỷ niệm, để chia sẻ cùng bạn hữu có quan tâm…

Năm nay, ngày 11, 12 tháng 7 năm 2015 (nhằm ngày 26, 27/5 âm lịch) cùng gia đình, thân tộc về cúng tổ tiên, nhân ngày thị xã Hà Tiên – Kiên Giang tổ chức Lễ giỗ 280 năm ngày mất ông Mạc Cửu và ông lại lịch sử phát triển vùng đất Hà Tiên có sự đóng góp không nhỏ của dòng họ Mạc mà đứng đầu là ông Mạc Cửu;

Công lao to lớn ấy của dòng họ Mạc đã được Chúa Nguyễn ghi nhận và phong cho ông Mạc Cửu là Tổng trấn Hà Tiên; Đảng, Nhà Nước ta cũng đã ghi nhận mà xếp hạng khu Núi Bình San là Khu Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia. Khu Núi Bình San là nơi có đền thờ và các ngôi mộ của ông Mạc Cửu, dòng họ Mạc và nhiều binh tướng do ông Mạc Cửu dòng họ Mạc chỉ huy.

Lần này cùng gia đình đến dâng hương tại Đền thờ dòng họ Mạc, Chùa Tam Bảo, khu mộ bà Cô Năm (bà Mạc Mi Cô), Chù Phù Dung (ảnh trên của gia đình chụp nhân dịp về dự Lễ giỗ ông Mạc Cửu, dòng họ Mạc); rồi đi tham quan một sô điểm di tích lịch văn hóa, du lịch, kinh doanh như: Mũi Nai, Hang Thạch Động, Núi Đá Dựng, Cửa khẩu biên giới Việt Nam – Camphuchia (cửa Xà Xía), chợ thị xã Hà Tiên, cầu Tô Châu,… làm cho tôi nhớ về kỷ niệm ngày tôi đưa em về dự Lễ giỗ tổ tiên và cũng để ra mắt tổ tiên, một số bà con dòng tộc, bạn bè có mặt trong mấy ngày Lễ giỗ…

Lần ấy, ngày 21, 22 tháng 10 năm 2014 (nhằm ngày 28, 29 tháng 9 âm lịch), cũng do lãnh đạo thị xã Hà Tiên – Kiên Giang tổ chức Lễ giỗ dòng họ Mạc mà nhân vật chính là bà Cô Năm (bà Mạc Mi Cô), tôi cùng Mẹ tôi, đưa em về cúng Tổ tiên, rồi cũng đưa em đi tham quan các Chùa, điểm di tích văn hóa, du lịch, chợ, rồi cùng dự tiệc do lãnh đạo thị xã Hà Tiên chiêu đãi và cũng đã giới thiệu em với bạn bè tôi là lãnh đạo của Thị xã này;

Những ngày ở Hà Tiên tôi với em bên nhau đi viếng dâng hương cho tổ tiên: Đền thờ ông Mạc Cữu – dòng họ Mạc, Chùa thờ bà Cô Năm (bà Mạc Mi Cô), Chùa Tam Bảo, Chùa Phù Dung; đi tham quan bãi biển Mũi Nai, Núi Đá Dựng, Hang Thạch Động, Cửa khẩu biên giới Xà Xía;…Đêm về tôi với em tay trong tay đi bộ dạo phố Hà Tiên, đứng trên bờ sông Hà Tiên – con sông nối liền với cửa biển, từ dòng sông này nước chảy dưới chân cầu Tô Châu đi ra biển Tây mênh mông… Tôi với em dừng lại ở bờ sông, sóng nước tung tăng, gió đêm thổi vi vu mang hơi lạnh vào bờ nhưng tôi với vẫn không cảm thấy lạnh vì đã có vòng tay ôm chặt nhau truyền cho nhau tình yêu qua hơi thở ấm áp, mặn nòng, đến 23 giờ tôi với em mới về khách sạn, nhưng lại ngồi bên nhau đến hơn 24 giờ em mới về phòng ngủ với mẹ tôi, còn tôi thì về phòng ngủ với tài xế (ảnh đứng trên cầu Tô Châu, nhớ về kỷ niệm).

Rồi 5 giờ sáng tôi với em đi thể dục (đi bộ) trên một số tuyền đường trong thị xã Hà Tiên, rồi đi lên cầu Tô Châu, đứng trên cầu Tô Châu, nhìn phong cảnh Hà Tiên với vẽ đẹp kêu kỳ của núi, của dòng sông, của mênh mông mặt nước biển Tây, của những dãy nhà cao tầng,…Tôi với em bên nhau, tay nấm tay mà trong lòng cảm thấy thật vui, thật hạnh phúc, rồi cùng nhau bàn về định hướng, nghĩ về mái ấm gia nhỏ tương lai của mình… Về phòng tôi với em nằm bên vui vẽ như vợ chồng mới cưới…Tuy thời gian không nhiều nhưng đó là những giây phút, những ngày thật sự là hạnh phúc, những kỷ niệm khó quên mà hôm nay có dịp trở lại làm cho tôi càng nhớ nhiều hơn…

Trong cuộc đời luôn có những chuyện vui. buồn là điều tất nhiên. Chuyện tình của tôi với em giờ cũng chỉ còn lại nổi buồn trở thành kỷ niệm. Dù kỷ niệm buồn nhưng với tôi muốn quên cũng khó quên được… Mong sao mọi điều sẽ tốt đẹp hơn…

Bạc Liêu, 2 giờ 34 phút ngày 20 tháng 7 năm 2015
                     Viết theo lời tự sự của Nguyễn Lê Trần
Tác giả bài viết: QUỐC THÁI
Nguồn tin: Nguyễn Hùng Thái
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết